Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Tên miền (domain) cấp 2 tại Việt Nam

Internet đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống và khái niệm tên miền cũng không còn xa lạ nữa. Nhưng tên miền cấp hai .vn vẫn còn chưa thật gần gũi với người sử dụng Internet. Bởi trước đây, chỉ có một vài Website cấp bộ mới được đặc cách sử dụng. Giờ đây, cùng với sự ra đời của quyết định 27 Bộ BCVT, loại tên miền này sẽ được cấp phát rộng rãi cho nhiều đối tượng...



Ông Lê Nam Trung, Trưởng phòng kinh tế - thống kê, Trung tâm Internet Việt Nam, cho biết: “Tên miền cấp 2 ở Việt Nam là tất cả tên miền có thành tố nó nằm ngay dưới đuôi chấm vn (.vn) cấp cao mã quốc gia của Việt Nam. Tên miền www.vtv.vn của Website VTV là tên miền cấp 2. Tên miền cấp 3 thì có thể là cấp tiếp theo ở phía dưới như là vtv.org.vn”.

Theo khái niệm trên, chắc chắn tên miền cấp hai ngắn gọn hơn các loại tên miền khác. Và thực tế, trên thế giới, đã có nhiều nước sử dụng tên miền cấp hai. Những tên miền .CN của Trung Quốc, hay .IT của Italia, .IN của Ấn Độ… đã trở nên quen thuộc trên toàn thế giới.

Ưu điểm này có thể là nguyên nhân đầu tiên khiến những chủ thể sở hữu Internet quyết định tự định danh mình trên thế giới ảo bằng một tên miền cấp hai. Mặt khác, với việc xuất hiện loại tên miền mới, người dùng cũng được đứng trước nhiều sự lựa chọn hơn để có thể tìm cho mình một tên miền đẹp. Theo ông Trung, ngoài việc cung cấp thêm những lựa chọn cho cộng đồng trong quá trình khai thác, sử dụng Internet, tên miền cấp 2 còn là một phần để giúp cho những người sử dụng Internet tham chiếu và tìm kiếm đến những đối tác của mình nó nhanh hơn khi những thành tố mà gõ lên những trang địa chỉ ngắn hơn...

Nhưng, chừng ấy ưu điểm thì cũng nảy sinh chừng ấy thử thách, mà những chủ thể quyết định sử dụng tên miền cấp hai.vn có thể phải đối mặt. Việc tên miền quá ngắn gọn khiến hệ thống tên miền có nguy cơ bị biến thành một "nồi lẩu" bởi trước đây chỉ cần nhìn vào một tên miền cấp ba, người ta có thể biết chủ thể của nó hoạt động trong lĩnh vực nào. Bây giờ tất cả sẽ được giản lược và thông tin mà tên miền cấp hai.vn đem đến chỉ là: tên miền ấy đến từ Việt Nam.

Đành rằng, việc định danh tên miền bằng đuôi chấm vn cũng là một cách để giới thiệu thương hiệu mang bản sắc Việt Nam… Nhưng cũng không thể phủ nhận khi mang tên miền mã quốc gia chấm vn, chủ thể sở hữu đó sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các tên miền của các quốc gia khác khi hoà nhập vào thị trường Internet quốc tế. Bởi mỗi quốc gia đều có thể dễ dàng cho ra đời loại tên miền mang mã nước mình.

Tuy thực tế cho thấy rằng lượng đăng ký xin cấp phép tên miền cấp hai .vn ngày càng lớn nhưng cơn sốt tên miền thực sự liệu có xảy ra hay nó chỉ là một cơn sốt giả khi mà nhiều khách hàng xin đăng ký không phải xuất phát từ những nhu cầu thực của họ.

Trang web 24h.com.vn là một ví dụ. Trang web này đang mang một tên miền cấp 3 và tên miền ấy đang dần quen thuộc với độc giả nhưng những người lãnh đạo 24h.com.vn vẫn quyết định đăng ký xin cấp tên miền cấp hai như một sự bắt buộc. Theo đó, nếu được duyệt, 24h.com.vn sẽ được đổi thành 24h.vn - một tên miền đơn giản hơn nhưng cũng đồng nghĩa với những rắc rối mới... Ông Phan Minh Tâm, Chủ tịch hội đồng quản trị trang Web 24h.com.vn, cho biết: “Bản thân người dùng vẫn còn đang lẫn lộn giữa cái .com với .com.vn... thì việc phát sinh thêm cái tên miền.vn sẽ làm cho... khả năng lẫn lộn ngày càng nhiều hơn. Các doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí cho cái việc bảo vệ cái thương hiệu của mình bằng cách lại phải mua các cái tên miền gây ra sự nhầm lẫn đó. Vô hình trung là các doanh nghiệp lại phải chịu thêm một cái chi phí.”

Đó là ý kiến từ phía khách hàng, những người có thể sẽ gắn bó thương hiệu của mình với một tên miền cấp hai.vn. Chưa thể nói là quyết định cấp phép tên miền cấp hai.vn đã hoàn hảo, song nhà cung cấp và phân phối loại tên miền này vẫn đầy lạc quan và hy vọng sẽ có một cuộc cách mạng từ đây. Ông Lê Nam Trung cho biết: “Cùng với các dịch vụ băng thông rộng, những cái ứng dụng mới thì nó sẽ tạo nên một cái việc phát triển Internet. Theo dự đoán của chúng tôi thì tên miền cấp 2 sẽ phát triển rất là mạnh."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét