Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Xuất hiện nhiều tên miền (domain) tiếng Việt "lạ"

Đã xuất hiện nhiều tên miền tiếng Việt như vậy trong số gần 130.000 tên miền tiếng Việt có dấu đã được đăng ký, sau gần hai tuần chính thức cho phép đăng ký trực tuyến tên miền tiếng Việt.



Ông Trần Minh Tân, Phó giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), nói các tên miền tiếng Việt có “nhạy cảm” hay không là do cách hiểu, cách suy diễn của mọi người, điều quan trọng là ở nội dung trong tên miền đó thể hiện ra sao. Và theo quan điểm của VNNIC, thì người dùng đều có quyền đăng ký và được cấp phát những tên miền, miễn là đáp ứng đầy đủ thông tin khi đăng ký.

Tuy nhiên, vị Phó giám đốc VNNIC cũng cho biết, những tên miền nào gắn với các bộ phận kín của cơ thế hoặc trái với thuần phong mỹ tục sẽ bị VNNIC hậu kiểm và thu hồi. Trước khi cá nhân chính thức được sử dụng tên miền tiếng Việt có dấu mà mình đã đăng ký, VNNIC sẽ xem xét, nếu vi phạm thì sẽ bị bộ phận kỹ thuật xóa ngay.

Theo thống kê của VNNIC, đơn vị trực tiếp triển khai cấp phép tên miền tiếng Việt miễn phí, do được cấp phát miễn phí nên mỗi ngày số lượng đăng ký tên miền tiếng Việt có dấu đều rất lớn. Ngay ngày đầu tiên cấp phát (28/4), cả bốn địa chỉ đăng ký tên miền tiếng Việt miễn phí gồm: tenmientiengviet.vn, tênmiềntiếngviệt.vn, ten.vn và tên.vn đã xảy ra tình trạng nghẽn mạng, tốc độ truy cập rất chậm hoặc gần như không truy cập được.

Tính đến chiều 29/4, sau một ngày cấp, số lượng tên miền đăng ký đã lên tới hơn 30.000. Đặc biệt, chỉ từ chiều 29 đến trưa 30/4, số lượng đăng ký đã hơn 50.000. Những ngày qua, số lượng tên miền vẫn tăng lên theo từng ngày với số lượng hàng nghìn để… giữ chỗ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét